Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

151- DUYÊN VỚI CHÁNH PHÁP PHẬT

 

151- DUYÊN VỚI CHÁNH PHÁP PHẬT

(1:19:53) Hôm nay thì mấy con được gặp Thầy thì thưa hỏi. Mấy con phải ráng cố gắng tu tập mấy con, ráng cố gắng tu tập để không phụ ơn Thầy. Một lời nói của Thầy là mấy con biết rằng luôn luôn lúc nào cũng muốn sách tấn mấy con tu cho giải thoát. Thầy mong cho mấy con ra khỏi cái kiếp làm người, ra khỏi cái sự đau khổ của kiếp làm người sinh, già, bệnh, chết mấy con. Thầy ước ao lắm! Thầy mong làm sao mấy con làm được như Thầy, Thầy rất mừng. Mà mấy con làm được như Thầy là không phụ công ơn. Thầy còn sống đây là vì sống cho mấy con.

Chớ khi mà tu chứng rồi mấy con biết, chứng rồi thì nó không còn ham ăn, ham uống nữa. Ăn uống là một cực hình của một người tu chứng. Mang cái thân này mà đi tới đi lui mệt lắm mấy con. Cho nên vì vậy mà cái người tu chứng, người ta muốn nhập diệt liền, người ta bỏ thân này. Người ta làm chủ được sự sống chết mà, cho nên người ta muốn ra đi lúc nào cũng dễ dàng. Cho nên khi mà tu chứng rồi thì người ta quan sát rất kỹ cái duyên mình có hay không? Nếu có thì mình hãy ở lại để tìm những người có duyên để độ.

Sự thật ra Thầy cũng có cái duyên là vì Thầy cũng tu nhiều kiếp, chứ không phải trong một kiếp, mấy con. Cho nên thọ dụng mà đi xin khất thực, mấy con đã cúng dường Thầy nhiều. Trong những kiếp trước mấy con đã cúng dường, cho nên kiếp hôm nay mấy con mới gặp Thầy dạy mấy con tu học. Chớ đâu phải dục không mà muốn gặp Thầy, mấy con gặp được sao? Do cái duyên đó mấy con. Cho nên mấy con đừng nghĩ hôm nay gặp Thầy là vô tình đâu. Đâu có vô tình đâu. Đời trước đã gieo cái duyên cho Thầy một bát cơm, cho Thầy một nắm gạo, cho Thầy một cái bánh. Cúng dường Thầy cái bánh, hôm nay nó đủ duyên, nó mới đến đây nó gặp Thầy.

Đó là mấy con thấy, nhân quả mà. Có gieo duyên mới gặp nhau, không gieo duyên thì không gặp nhau. Dù là gặp nhau trong một giờ, một khắc cũng có cái duyên với nhau, chớ không phải là không duyên. Cho nên khi mà các con nghe được rồi, thì Thầy đã gieo cái duyên đó trong đầu của mấy con, thì muôn đời cái duyên Phật pháp mấy con không mất trong tâm của mấy con. Dù mấy con bỏ cái thân này thì cái duyên đó nó cũng theo với cái nghiệp của mấy con mà đi tái sinh vào chỗ sáng suốt.

Cho nên yên tâm mấy con, hãy cố gắng sắp xếp cho ổn gia đình của mình, chứ đừng có về mà làm động gia đình: “Bây giờ tôi đi tu, bà ở nhà bà lo đi. Tôi không có lo con cái nữa, tôi quyết tâm tôi tu.” Đừng có làm cái chuyện đó! Mình về bây giờ tính như thế nào để giải quyết. “Bây giờ vợ chồng mình thì bây giờ chia nhau. Mình theo hiểu Phật pháp rồi, thì hoặc là em tu trước hoặc là anh tu trước. Ở nhà thì bây giờ lúc này chưa được, thì anh lo anh làm để dành dụm một số tiền để lại cho em. Hoặc là em tu trước thì anh ở lại, anh nuôi con.”

(1:22:40) Thì các con nghe trong thời đức Phật, gia đình ông Visakha không? Ông cho vợ ông đi tu trước đó mấy con! Ông ở nhà ông coi con đó. Sau khi bà theo Phật, bà tu chứng quả A La Hán rồi, thì bắt đầu bây giờ ông mới đến xin Phật cho cha con ông theo Phật tu. Thì lúc bây giờ đó ông Visakha, ông mới theo Phật tu, cả cha con đều là chứng quả A La Hán hết. Gia đình ba người đều chứng hết, mấy con. Gia đình người ta ở trong thời đức Phật vậy ấy.

Biết Phật pháp rồi, bắt đầu mới về hai vợ chồng bàn nhau: “Thôi bây giờ em yếu đuối, thôi em theo Phật tu trước đi. Anh thì khỏe mạnh, anh sẽ nuôi con cho, không có sao đâu, đừng lo!” Thì bà vợ nghe chồng nói vậy, thôi xin đi tu trước. Do đó sau khi tu chứng quả A La Hán. Nhưng ông Visakha ông lanh lợi lắm, mấy con. Ông đến ông gặp vợ ông, ông hỏi: “Hôm nay bà tu như thế nào? Bà trình tôi nghe thử coi!” Hỏi tới đâu bà ta trình tới đó, ông chưa tin đâu.

(1:23:42) Ông mới đem đến hỏi đức Phật: “Con đến con thăm bà Visakha, bà đã trình cho con những cách thức tu bà như vậy có đúng hay không? Xin đức Phật xác định cho con!” Thì đức Phật nói: “Đúng! Ta cũng chỉ trả lời như bà Visakha mà thôi!” Thì do đó, đức Phật nói câu đó đó thì ông Visakha biết là bà đã tu chứng quả A La Hán. Cho nên sau đó thì ông về cái ông lo vấn đề gia đình, bán nhà cửa này kia xong xuôi, làm việc bố thí xong rồi, ông ôm con ông đi đến xin Phật cho hai cha con con tu tập. Gia đình người ta đó, gia đình ông Visakha trong thời đức Phật. Cái câu chuyện lịch sử thì nó còn ghi như vậy đó.

Thì Thầy cũng mong rằng, mấy con khi nghe được Thầy rồi thì một là chồng đi tu, hai là vợ đi tu. Đời không có gì hết mấy con. Buông xuống hết đi, dẹp xuống hết đi, để rồi sống như gia đình ông Visakha. Còn mấy con chưa lập gia đình, đó là cái duyên phước của mấy con có đó mấy con. Thêm một bà vợ là thêm một cái nợ đó, chớ không phải không đâu. Phải lo lắng đó, chớ không phải không đâu. Rồi đây nó sinh con ra một cái, đó, một dọc khổ đó! Các con khổ, mà đứa con sinh ra nó cũng khổ, chớ đâu phải nó sung sướng đâu. Tại sao chúng ta không chấm dứt con đường khổ mà để lôi ra cả đám khổ nhau? Mình phải sáng suốt cái điều này.

Cho nên có gia đình rồi thì tìm cách để giúp nhau, để tu tập. Đó là cái thứ nhất. Còn chưa có gia đình thì dừng ngay liền, mấy con đừng lập gia đình, khổ lắm mấy con. Đừng nghĩ đó là hạnh phúc đâu. Đó là cám dỗ của dục lạc đó mấy con. Tưởng là hạnh phúc, chứ mấy con đưa đầu vô đó là mấy con đưa đầu vô địa ngục đó. Khổ dài dài chứ không phải khổ ít đâu. Phải hiểu như vậy mới thấy được cái khổ.

Cho nên chúng ta hôm nay mà không lập gia đình đó là có cái phước. Mà biết được chánh pháp thì hãy dừng ngay lại đây đi! Buông xuống hết, dẹp hết, dẹp hết. Tất cả những tài sản gì đó mà chúng ta đang có dẹp hết, dẹp hết. Chỉ chúng ta đến với đạo Phật, đến với Thầy chỉ có ba y một bát mà thôi. Chớ đừng nói: “Bây giờ tôi có tiền, tôi sắm một số y áo để tôi mặc cho suốt cuộc đời tôi”, thì không được! Thầy không chấp nhận điều đó đâu. Đừng có mang một bao quần áo về mà đến xin Thầy, Thầy không có cho đâu. Chỉ có ba y một bát là chấp nhận, như vậy mới được. Thì mấy con nhớ kỹ những điều này, thì được. Phải không?

Thôi đủ rồi. Mấy con còn hỏi Thầy gì nữa không?

(1:26:01) Phật tử 5: Dạ, thưa Thầy! Con nghiên cứu sách của Thầy với giáo pháp của Thầy, thưa Thầy, Thì con thấy Thầy chắc là đặt nặng về giới luật đó Thầy. Thưa Thầy là cái hạnh độc cư có phải là giới luật không thưa Thầy?

Trưởng lão: À! Nó cũng là một cái giới mà…​

Phật tử 5: Dạ! Trong cái độc cư là mình phòng hộ sáu căn là mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý phải không Thầy? Nhưng mà khi mà cái thân của mình nó đau đớn, nó uể oải, nó mệt mỏi do mình tu tập nhiều; nó mệt mỏi! Rồi nó làm cho mình hôn trầm, thùy miên, buồn ngủ, uể oải thưa Thầy! Mà mình lỡ mình ngủ như vậy là mình đã phạm giới rồi hay sao?

(1:26:37) Trưởng lão: Đúng đó con! Cho nên ở đây người ta dạy cho mình tu tập không có quá sức, vừa với cái đặc tướng của mình. Người ta hướng dẫn từng chút để cho nó vừa đặc tướng, nó không có làm cho ảnh hưởng đến cái cơ thể.

Con yên tâm là khi mà quyết tâm theo Thầy rồi, thì từng bước theo cái đặc tướng của mấy con Thầy dạy từng chút một. Chớ không phải để cho mấy con tu mù. Đầu tiên thì cũng vào thử thách cho mấy con trong những cái giai đoạn đầu, sau đó thấy mà được rồi, bắt đầu hướng dẫn mấy con, căn bản lắm mấy con! Ngày đầu tiên là bây giờ sống độc cư, thì mấy con sống độc cư được, thấy cái hạnh được rồi. Thì bắt đầu đó, từ đó đó mình mới dạy những cái giới luật nào, cái oai nghi tế hạnh nào, để cho mấy con sống cái oai nghi tế hạnh nó sẽ đúng như cái người tu sĩ. Rồi bắt đầu người ta dạy pháp tu hành này kia cho mình.

Cách thức đầu tiên người ta dạy cho mấy con giữ gìn giới là người ta dạy Chánh Niệm Tỉnh Giác. Người ta dạy đi kinh hành đó con, chớ không phải không. Đầu tiên mấy con vô cũng có dạy cho mấy con đại khái thôi, chứ chưa đâu! Khi nào mình có Chánh Niệm Tỉnh Giác rồi, bắt đầu người ta mới nói những cái oai nghi đó như vậy, vậy vậy thì mấy con sáng suốt lắm mấy con! Đi ra mấy con sẽ có sức tỉnh giác của mấy con, mình lợi lắm!

Phật tử 6: Thưa Thầy, Con xin hỏi thầy! Hồi nãy Thầy nói là thời đức Phật có rất nhiều người tu chứng. Tại sao thời bây giờ lại không có nhiều như thời đức Phật?

(1:28:07) Trưởng lão: Thời đức Phật là tại vì vật chất nó không có nhiều con. Cho nên các quan ngày xưa đó, con biết không? Đã làm quan mà. Mà khi nghe đức Phật thuyết giảng rồi, cái họ ở luôn, xin đức Phật luôn không về đâu. Cho nên vua cha sai biết bao nhiêu cái đoàn để mà mời Phật, nhưng mà đến nghe đức Phật rồi cái họ bỏ, họ xin ở đó luôn.

Thứ nhất là vì cái thời đức Phật vật chất nó không phải như chúng ta. Còn bây giờ cái thời đại chúng ta nó khó tu là vì vật chất nó quá nhiều. Rồi những cái tiện nghi của cái đời sống, nó không phải như cái đời sống của đức Phật. Đó là cái khó. Nó càng dục lạc bao nhiêu thì nó càng khó tu bấy nhiêu. Cho nên thời đức Phật tu chứng quả A La Hán rồi, các vị tu chứng, các vị đều là muốn nhập diệt hết.

Con hãy chịu khó để con, ngồi đi con. Con ngồi đi con. Có em nhỏ ngồi đi.

Phật tử 7 (chú Tâm): Dạ, thưa Thầy! Hôm nay con có về đây để cùng với Thầy và các đạo hữu, anh chị. Và có một vị rồi đã quy y với Thầy đó Thầy nhưng mà chưa có được lên đây lần nào. Hôm nay nguyện muốn về đây đảnh lễ Thầy, cúng dường Thầy, mong Thầy chứng minh cho!

Trưởng lão: Rồi, rồi! Thầy chứng minh cho mấy con! Mấy con đã quy y mà chưa biết Thầy. Hôm nay Thầy nhận mấy con làm đệ tử của Thầy, mấy con. Mấy con cố gắng nghe những lời Thầy dạy. Có cái gì, bất cứ có cái gì thì mấy con cứ hỏi Thầy. Thầy coi như là một người cha của mấy con mà. Thầy sẽ là cố vấn cho cái đời sống của mấy con. Cái nào đúng, cái nào sai, Thầy sẽ hướng dẫn mấy con. Không nhận mấy con là đệ tử thôi, mà nhận mấy con là đệ tử Thầy có trách nhiệm lắm, mấy con!

Tại mấy con không muốn hỏi Thầy. Chớ mấy con hỏi Thầy, Thầy sẽ hướng dẫn cho mấy con cách thức từ cái cuộc sống của mấy con trong gia đình, cho đến vợ chồng, con cái như thế nào, đối xử như thế nào. Bởi vì Thầy thường viết những sách Đạo Đức Gia Đình, Đạo Đức Làm Người. Cho nên đó là mục đích để xây dựng con người con. Để đem lại cái sự hạnh phúc cho mấy con, của bản thân, của gia đình và xã hội. Cho nên Thầy nhận mấy con là đệ tử của Thầy thì Thầy có trách nhiệm, Thầy dạy, Thầy hướng dẫn cho mấy con. Cho nên mấy con có cái gì thì cứ thưa hỏi, đừng làm thinh mấy con. Mấy con nhớ chưa?

Hôm nay biết Thầy rồi phải không, mấy con? Biết Thầy rồi cũng như là đứa con mà biết được cha, đã đi lâu rồi mà bây giờ mới về gặp được cha. Xá Thầy được rồi, con!

Phật tử 7 (chú Tâm): Bạch với Thầy là hôm nay gia đình của chị Diệu Hòa có sắm tịnh tài, tịnh vật lên cúng dường Tam Bảo, hoan hỷ cúng dường Thầy. Mong Thầy chứng minh cho gia đình của chị con!

Trưởng lão: Thầy hoan hỷ chứng minh! Nhưng mà sau này mấy con cứ đến hỏi pháp Thầy để mà tu tập, giữ được cái tâm bất động của mình là mấy con đã cúng dường Thầy. Các con hiểu chưa? Thầy hôm nay, Thầy hoan hỷ nhận sự cúng dường của mấy con, rồi Thầy sẽ gửi sự cúng dường này đến cho những người đáng nhận, đáng nhận sự cúng dường. Để cái duyên đó, để tạo cho gia đình của mấy con gặp được cái chánh pháp, được phương pháp tu tập.

Phật tử 7 (chú Tâm): Mô Phật! Chúng con xin kính ơn Thầy, Chúng con xin thành tâm đảnh lễ với Thầy!

Trưởng lão: Thôi, xá Thầy thôi mấy con! Xá ba xá là được rồi con!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  510-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...